MẮC BỆNH TIM MẠCH DO MẤT RĂNG – NGUY CƠ TIỀM TÀNG NÊN ĐƯỢC LƯU Ý

Mắc bệnh tim mạch do mất răng là một trong các tình trạng phổ biến mà nhiều người mắc phải. Chúng ta thường hay có thái độ chủ quan và kéo dài các bệnh lý răng miệng của mình và điều đó đã làm tăng nguy cơ mất răng. Việc mất răng chủ yếu là do tác hại của các bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cả nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nếu không có biện pháp điều trị thích hợp.

1. Bệnh tim mạch và các tác hại của bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch được định nghĩa là một nhóm bệnh liên quan đến tim và mạch máu. Bệnh tim mạch có thể bao gồm các bệnh như:

• Bệnh động mạch vành (đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim)
    • Đột quỵ
    • Suy tim
    • Bệnh tăng huyết áp
    • Bệnh thấp tim
    • Bệnh cơ tim
    • Rối loạn nhịp tim
    • Dị tật tim bẩm sinh
    • Bệnh van tim, viêm tim
    • Phình động mạch chủ
    • Bệnh động mạch ngoài biên
    • Bệnh huyết khối và huyết khối tĩnh mạch
Mắc bệnh tim mạch do mất răng
Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể gây nhiều biến chứng và tử vong

Bệnh tim mạch là một trong các lý do gây tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm đến 31% tổng số ca tử vong với 17,9 triệu người chết. Dự đoán là trong năm 2030, ước tính là có khoảng 23 triệu người chết vì tim mạch mỗi năm trên toàn cầu.  Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới, tại Việt Nam, đó cũng là nguyên nhân gây ra 31% tổng số ca tử vong trong năm 2016 và tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành từ 18-69 tuổi là 18,9%.

2. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch do mất răng

Nhiều người thường nghĩ rằng bệnh tim mạch và bệnh răng miệng là hai khái niệm không giống nhau, nhưng trên thực tế thì chúng lại liên quan với nhau rất mật thiết. Mức độ liên quan giữa bệnh tim mạch và các bệnh răng miệng được thể hiện qua con đường sinh học, sự nhiễm khuẩn và viêm nhiễm. Từ đó, bệnh răng miệng đã dẫn đến sự hiện diện của bệnh tim mạch, chứ không còn đơn thuần là nguyên nhân nữa.

Mất răng không thực sự liên quan trực tiếp đến các bệnh tim mạch, mà đơn thuần là nó liên quan trực tiếp đến các nguyên nhân của việc mất răng. Đó chính là các tác nhân chính gây nên mất răng và rồi từ đó đẩy cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho bệnh nhân. Vì thế, theo tính chất “quan hệ bao hàm”, chúng ta có thể mắc bệnh tim mạch do mất răng.

Mắc bệnh tim mạch do mất răng
Mất răng chủ yếu là do các bệnh lý răng miệng trở nên nghiêm trọng – lý do gây nên bệnh tim mạch

Một số nguyên nhân mất răng có thể dẫn đến bệnh tim mạch phổ biến nhất là:

2.1 Viêm nướu và viêm nha chu

Khi viêm nướu và viêm nha chu trở nên nghiêm trọng thì sẽ dẫn đến việc mất răng và gây ra dấu hiệu, triệu chứng của Xơ vữa động mạch. Vì vậy, các vi khuẩn và nhiễm trùng nha chu có thể góp phần trực tiếp vào cơ chế bệnh sinh của xơ vữa động mạch và trong kết quả nghiên cứu, phần lớn các mảng xơ vữa động mạch đều có sự xuất hiện các vi khuẩn đặc trưng của mầm bệnh nha chu.

2.2 Sâu răng

Sâu răng là một loại bệnh do một số loại vi khuẩn tạo axit gây ra, cụ thể là vi khuẩn Lactobacillus và Streptococcus mutan. Loại vi khuẩn này được tìm thấy trong các mảng xơ vữa của thành mạch và cho thấy sự liên quan đáng kể với sâu răng. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy,  người có số răng sâu càng lớn thì nguy cơ xơ vữa động mạch chủ càng lớn.

nguy cơ mất răng và bệnh tim mạch
Sâu răng cũng có thể gây mất răng và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi đó, xơ vữa động mạch vành trở nên nguy hiểm khi các mảng xơ vữa kết hợp với cục máu đông sẽ dẫn đến tắc mạch máu nuôi tim. Tình trạng đó sẽ dần dẫn đến tắc nghẽn động mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, phình động mạch và gây tử vong.

2. Các phương pháp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch do mất răng

2.1 Vệ sinh răng miệng đúng cách

Quá trình chăm sóc răng miệng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh lý răng miệng hiệu quả. Nên duy trì thói quen đánh răng ngày 2 lần, sử dụng bàn chải đánh răng phù hợp và kem đánh răng có các thành phần được ADA công nhận. Ngoài ra, dùng kèm chỉ nha khoa, đồ rơ lưỡi và nước súc miệng là một trong các biện pháp hữu hiệu cho việc vệ sinh răng miệng.

Tham khảo: Cách đánh răng tiêu chuẩn ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng

2.2 Đến nha khoa kiểm tra và thăm khám định kỳ

Bên cạnh việc chăm sóc răng, bạn nên duy trì thói quen đến nha khoa thăm khám theo định kỳ 6 tháng – 1 lần. Khi đó, các nha sĩ sẽ giúp bạn làm sạch các mảng bám và vi khuẩn bám trên răng – một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý răng miệng. Ngoài ra, nếu có các bệnh lý, bác sĩ cũng sẽ cung cấp cho bạn các phương pháp điều trị an toàn và chuyên sâu.

Mắc bệnh tim mạch do mất răng
Giữ thói quen đến nha khoa theo định kỳ để vệ sinh răng miệng một cách hiệu quả nhất

Xem thêm về: Dịch vụ chăm sóc răng miệng toàn diện – Bảng giá mới nhất 2020

2.3 Chế độ ăn uống hiệu quả

Thực đơn mỗi ngày có vai trò nhất định trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn, do đó, hãy lưu ý thật kỹ thực phẩm mà bạn sử dụng. Tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ đường, tránh các đồ uống có cồn, các loại thực phẩm có tính bám dính. Nên sử dụng các loại rau củ quả thường xuyên, nhất là các loại rau củ có khả năng làm sạch răng như: táo, cà rốt, bông cải xanh, rau diếp, dưa leo,…

Xem thêm: Nên chọn trồng răng Implant hay hàm giả tháo lắp khi mất răng

Mất răng là vấn đề khá nguy hiểm nhưng thường bị “làm lơ”. Tình trạng mất răng kéo dài nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là mất bệnh tim mạch do mất răng. Để khắc phục trường hợp mất răng an toàn bạn tiến hành trồng răng Implant tại nha khoa Flora. Tại Flora có công nghệ trồng răng Implant 3D Sophis đảm bảo chính xác và không đau, hệ thống trụ nhập khẩu quốc tế cùng bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao sẽ giúp bạn sở hữu 1 chiếc răng Implant an toàn. Đặt lịch hẹn nhanh chóng với Flora tại Fanpage: Nha khoa Flora hoặc tại website nhakhoaflora.com nhé!

Tìm hiểu quy trình trồng răng Implant: