Răng sâu lồi thịt – Triệu chứng, Tác hại và Cách chữa trị

Sâu răng lồi thịt là tình trạng sâu răng ở mức độ nghiêm trọng với các vết viêm nhiễm xuất hiện áp xe. Nếu tình trạng này không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều triệu chứng nghiêm trọng như: đau nhức ê ẩm, hôi miệng, răng bị vàng, xỉn màu,… Ngoài ra, khi răng sâu lồi thịt xuất hiện, tức là răng sâu đã bước vào giai đoạn hoại tử tủy, vùng mô mềm bị phá hủy, xuất hiện các ổ viêm nhiễm. 

Răng sâu lồi thịt để lại nhiều biến chứng nguy hiểm không những cho sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Ở giai đoạn răng sâu xuất hện tình trạng trên, răng sâu có dấu hiệu đau nhức, rò rỉ mủ và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, gây chán ăn, đình chỉ các hoạt động thường nhật và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Vậy có cách nào chữa trị răng sâu lồi thịt hiệu quả hay không?

1. Răng sâu lồi thịt là gì? Triệu chứng của răng sâu lồi thịt

1.1 Khái niệm răng sâu lồi thịt

Răng sâu lồi thịt là tình trạng phần nướu xuất hiện một cục thịt dư do sâu răng lâu ngày không điều trị gây ra (còn gọi là thịt mọc trong răng sâu). Khi đó, vùng niêm mạc của răng đã bị chảy mủ ra phía bên ngoài nên có xu hướng sưng to, hình dạng giống cục thịt. Đây có thể được xem là một loại áp xe răng do sâu răng lâu ngày ảnh hưởng đến tủy hoặc gây chết tủy. Nếu để lâu ngày không trị, các vết viêm sẽ lan rộng xuống phần xương hàm và các cấu trúc mô xung quanh.

răng sâu lồi thịt
Hình minh họa về tình trạng răng sâu lồi thịt

1.2 Triệu chứng của răng sâu lồi thịt

Răng sâu lồi thịt có triệu chứng rõ ràng nhất là phần nướu xuất hiện cục thịt, gây cảm giác đau nhức và khó khăn trong việc ăn uống. Ngoài ra, bệnh nhân còn có xu hướng xuất hiện mùi hôi miệng nghiêm trọng, miệng có vị đắng và luôn nhức buốt ngay cả khi không có ngoại lực tác động. Thêm vao đó, nếu tình trạng viêm nhiễm nặng hơn mà không chữa trị kịp thời thì sẽ làm xuất hiện thêm triệu chứng sốt nhẹ. 

2. Tác hại của răng sâu lồi thịt

2.1 Răng sâu lồi thịt khiến răng bị ố vàng

Răng sâu lồi thịt có thể gây nguy cơ khiến răng bị ố vàng nếu không chữa trị. Vì khi đó, vết viêm và vi khuẩn tiếp tục phát triển làm hình thành các mảng bám. Các mảng bám này tiếp tục tích tụ, dần dà sẽ khiến răng bị ố vàng và gây mất thẫm mỹ.

răng sâu lồi thịt dẫn đến răng vàng ố
Nếu không chữa trị tình trạng răng sâu lồi thịt, răng dễ bị vàng ố

2.2 Ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai

Khi răng xuất hiện cục thịt lồi nghĩa là nó sẽ đẩy mạnh nguy cơ gây tổn thương vùng nướu, khiến nướu bị kích ứng, chảy máu trầm trọng khi có hoặc thậm chí không có ngoại lực tác động. Ngoài ra, nếu kéo dài tình trạng trên, phần nướu dễ bị lở loét ảnh hưởng đến khả năng ăn uống lẫn tiêu hóa.

răng sâu lồi thịt
Răng sâu lồi thịt gây khó khăn cho việc ăn nhai

2.3 Gây hoại tử vùng miệng

Cục thịt từ chiếc răng sâu sẽ nhanh chóng chảy xuống phần niêm mạc và sàn miệng bên dưới khiến các vùng bị nhiễm trùng. Các vi khuẩn dần tiến triển mạnh mẽ và nếu không có biện pháp chữa trị hiệu quả, các vết viêm sẽ khiến vùng sàn miệng bị hoại tử. Ngoài ra, đây cũng được xem là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc tắc nghẽn hô hấp và vùng khí quản.

răng sâu lồi thịt
Nếu không chữa trị, chiếc răng sâu đó sẽ khiến sàn miệng bị hoại tử

2.4 Nguy cơ mất răng vĩnh viễn

Sâu răng lồi thịt đã khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng, vết viêm lan rộng gây ra nguy cơ viêm ổ chân răng khiến chân răng bị yếu đi, răng lung lay. Do đó, nhằm tránh gây hại cho các răng liền kề khác thì bác sĩ buộc phải nhổ bỏ đi chiếc răng đó. 

răng sâu lồi thịt
Sâu răng nghiêm trọng dễ dẫn đến tình trạng mất răng

3. Cách chữa răng sâu lồi thịt hiệu quả tại nha khoa

Răng sâu lồi thịt phải làm sao? Khi răng sâu đã rơi vào tình trạng lồi thịt, nghĩa là răng miệng của bạn đang bị viêm nhiễm khá nặng và có nguy cơ lan rộng ra các vùng mô xung quanh. Do đó, khi xuất hiện tình trạng kể trên thì bạn nên đến nha khoa ngay lập tức để có các biện pháp xử lý thich hợp. Tránh ngay các trường hợp tự ý chữa trị tại nhà với các phương pháp dân gian hay sử dụng các biện pháp giảm đau khác. Khi ấy, hậu quả không những được kiểm soát dứt điểm mà còn gây ra nhiều biến chứng tai hại hơn. 

3.1 Thăm khám và chẩn đoán

Trước khi tiến hành các biện pháp chữa trị cho răng sâu có cục thịt, tại nha khoa, các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình hình sức khỏe hiện tại của bệnh nhân và tình hình răng miệng nói chung. Khi đó, các bác sĩ sẽ đánh giá sơ bộ tình trạng răng miệng với các mức độ viêm nhiễm, tình trạng sâu, các răng liền kề và đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp.

răng sâu lồi thịt
Đến nha khoa uy tín để thăm khám và chẩn đoán tình trạng sâu răng của bạn

3.2 Loại bỏ phần thịt thừa

Cách tốt nhất để trị dứt điểm tình trạng trên chính là rạch bỏ đi các phần thịt thừa – các ổ viêm nhiễm. Khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành hút bỏ phần tủy chết làm sạch phần tủy nhằm ngăn không cho vi khuẩn có cơ hội phát triển trở lại. Sau cùng, các bác sĩ sẽ sử dụng phần tủy nhân tạo để thay thế phần tủy chết.

răng sâu lồi thịt
Các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ phần thịt dư

3.3 Phục hình răng

Việc phục hồi lại chiếc răng sâu sau khi loại bỏ phần thịt thừa là bước tiếp theo trong quá trình điều trị. Tùy vào tình trạng sâu răng và cấu trúc bề mặt răng hiện tại, các bác sĩ sẽ tiến hành cung cấp các phương pháp phục hình răng như:

3.3.1 Trám răng

Khi chiếc răng sâu vẫn còn trong giai đoạn có thể cứu chữa được thì trám răng là biện pháp phổ biến nhất. Các bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh, làm sạch các vết sâu và sau đó lấp kín các lỗ sâu nhằm ngăn cho vi khuẩn lây lan. Sau đó, các công cụ chuyên khoa sẽ được sử dụng để tái tạo cấu trúc và hệ mô răng thật đã mất.

răng sâu lồi thịt
Sau khi phẫu thuật cắt bỏ phần thịt dư, trám răng là phương pháp tiếp theo

3.3.2 Bọc răng sứ

Sau quá trình điều trị tủy, để định hình lại răng và chức năng của răng thì bọc sứ là phương pháp được ưa chuộng. Bọc sứ chính là phương pháp dùng miếng sứ dày 0.5 – 0.7 mm che phủ toàn bộ chân răng. Do công nghệ kỹ thuật phát triển, lớp sứ ngày nay đảm bảo độ trong, bóng tự nhiên và đảm bảo rìa cạnh sắc nét cho người dùng.

Nếu tình trạng răng sâu không thể trám, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp bọc răng sứ

Xem thêm:

Bọc răng sứ có tốt không?

Bọc răng sứ giá bao nhiêu?

Bọc răng sứ có đau không?

Các bước bọc răng sứ chi tiết

Bọc răng sứ có bị hôi miệng không?

3.4 Nhổ răng bị lồi thịt

Đây được xem là phương pháp bất đắc dĩ cuối cùng mà các bác sĩ bắt buộc phỉ lựa chọn để bảo toàn những chiếc răng còn lại. Nếu tình trạng sâu răng của bạn rơi vào trạng thái nghiêm trọng, tủy bị viêm nhiễm nặng và chết tủy thì bác sĩ bắt buộc phải nhổ bỏ để không lây lan sang răng liền kề. Tuy nhiên, khi nhổ bỏ chiếc răng vĩnh viễn thì bạn nên cân nhắc các phương pháp trồng răng thay thế nhằm tránh hậu quả đáng tiếc của việc mất răng.

nhổ răng
Nhổ răng được xem là phương pháp cuối cùng

➥ Tham khảo: Phương pháp khôi phục răng mất sau khi nhổ bỏ răng 

Hi vọng những cách chữa răng sâu lồi thịt Nha khoa Flora chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được hàm răng khỏe mạnh và duy trì tuổi thọ bền lâu. Để đặt lịch hẹn khám và tư vấn răng miệng miễn phí với Bác sĩ CKI; Cô chú, Anh chị vui lòng liên hệ qua số Hotline: 028 7305 8999 hoặc Inbox qua Fanpage, Zalo, SMS để được hỗ trợ nhé.

.
.
.
.