CÓ NÊN TRỒNG RĂNG IMPLANT KHI BỊ MẤT RĂNG LÂU NĂM?

Mất răng là tình trạng xuất hiện khá phổ biến do sâu răng, tai nạn hoặc do tuổi già. Mất răng lâu năm không chỉ ảnh hưởng đến ăn nhai mà còn kéo theo nhiều hậu quả như: tiêu xương, lệch khớp cắn, loạn thái dương,… Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này, mất răng lâu năm có trồng răng được không?

1. Nguyên nhân của mất răng lâu năm

Mất răng lâu năm là một trong các tình trạng răng miệng phổ biến của người Việt Nam, không chỉ với người lớn tuổi mà còn cả với những người trẻ tuổi. Do đó có thể thấy rằng việc mất răng không còn là nguyên nhân nằm ở việc tuổi tác mà còn có thể là vì các nguyên nhân sau:

mất răng lâu năm
Mất răng lâu năm có thể xuất phát từ các bệnh lý răng miệng hoặc các tai nạn không mong muốn
    • Sâu răng bị chết tủy phải nhổ răng 
    • Viêm nha chu nặng gây ảnh hưởng mô nha chu
    • Chấn thương vùng hàm do tai nạn (gãy răng, gãy xương hàm,…)
    • Mất răng do di truyền, mất răng bẩm sinh
    • Mất răng do các khối u xương hàm
    • Mất răng do các thói quen xấu như: hút thuốc lá, rượu bia,…
    • Bệnh nhân có tiền sử bệnh nền: tiểu đường, huyết áp cao, viêm thấp khớp,…
Nhanh tay liên hệ với Flora để nhận ưu đãi Dịch vụ Trồng răng Implant, giảm giá lên đến 70%Nha Khoa Flora - Hệ Thống Nha Khoa Êm Ái Chuẩn Thuỵ Sĩ

 

2. Tác hại của việc mất răng lâu năm

2.1 Mất răng lâu năm gây tiêu xương hàm

Xương hàm có cấu tạo bám vào chân răng có nhiệm vụ nâng đỡ và đảm bảo chức năng ăn nhai cho hàm răng. Vùng xương hàm quanh răng chịu sự kích thích của lực nhai hàm răng. Khi đó mất răng đồng nghĩa với việc xương hàm bị mất đi tác động cơ học và tạo khoảng trống tại vị tri chân răng bị mất. Vì lẽ đó, xương hàm dần bị tiêu khiến nướu bị teo, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Người bị mất răng có thể làm tiêu xương hàm
Người bị mất răng có thể làm tiêu xương hàm

2.2 Ảnh hưởng răng liền kề

Mất răng không những gây các tác hại cho chỗ răng bị mất mà còn tạo nguy cơ cho các răng liền kề. Khi đó các răng liền kề răng bị mất có xu hướng bị xô lệch, nghiêng dần dần vào vị trí mất răng. Ngoài ra, răng đối diện răng mất cũng có xu hướng trồi xuống, gây ra các tác động như mỏi hàm, nghiến răng,.. Nếu răng mất là răng hàm thì lực nhai sẽ tập trung vào răng cửa khiến chúng bị nhô ra phía trước.

2.3 Hạn chế khả năng ăn nhai

Một trong các tác hại dễ nhận thấy nhất của việc mất răng đó chính là ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của bệnh nhân. Mất răng đồng nghĩa với việc giảm thiểu khả năng ăn và nghiền thức ăn vì lực nhai đã giảm do sự thiếu hụt răng. Khả năng ăn nhai giảm cũng sẽ gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa, nhất là ở dạ dày và ruột.

mất răng lâu năm
Ăn nhai khó khăn là một trong các tác hại của việc mất răng

2.4 Mất răng lâu năm gây lão hóa sớm

Cấu trúc khuôn mặt thường được nâng đỡ phần lớn bởi xương hàm, do đó, mất răng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến gương mặt. Mất răng gây tiêu xương hàm và vì thế khiến cho người mất răng có xu hướng già hóa vùng mặt. Khi đó, vùng mặt sẽ có xu hướng móm, hai má hóp vào, da mặt chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn vùng da quanh miệng khiến khuôn mặt già hơn so với tuổi thật. 

2.5 Gây mất thẩm mỹ 

Mất răng hàm hay mất răng cửa đều gây các tác hại về xương hàm hoặc các răng liền kề. Tuy nhiên, việc mất răng cửa còn gây ra nhiều tác hại hơn. Trong đó, vẻ ngoài thẩm mỹ vì nằm ở vị trí dễ nhìn thấy nhất. Cụ thể là việc mất răng cửa tạo lỗ trống khi có hoạt động vùng miệng như cười, nói hoặc ăn nhai sẽ khiến cho người mất răng thiếu tự tin, ngại ngùng và quản ngại giao tiếp.

2.6 Ảnh hưởng khả năng phát âm 

Khả năng phát âm của con người được hình thành bởi các bộ phận vùng miệng như môi, lưỡi, hàm,… và răng cũng có vai trò quan trọng trong quá trình phát âm. Khi đó, việc mất răng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng phát âm khi có lỗ trống ở hàm. Đặc biệt, mất răng cửa dễ khiến việc phát âm không chính xác, khiến người mất răng nói ngọng hoặc nói không rõ ràng.

mất răng lâu năm
Mất răng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát âm

2.7 Gây ra các bệnh lý răng miệng

Vùng răng bị mất tạo kẽ hở gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng thông thường. Khi đó, việc chải răng và chăm sóc răng không thuận tiện dễ tạo điều kiện mảng bám và vi khuẩn phát triển. Vì thế việc mất răng cũng có thể gây ra các bệnh lý răng miệng phổ biến như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, loạn năng thái dương hàm, đau đầu, viêm tủy,…

ĐĂNG KÝ THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY: 

 

3. Phương pháp khắc phục tác hại của việc mất răng lâu năm

Đối với những chiếc răng không thể cứu chữa được thì bác sĩ bắt buộc phải lựa chọn phương pháp nhổ bỏ. Khi đó, các tác hại của việc mất răng là điều không thể tránh khỏi nhưng có thể khắc phục được nếu có phương pháp phục hồi răng mất kịp thời. Các phương pháp phổ biến nhất chính là: 

3.1 Hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp thường được chế tạo từ titan, sắt hoặc nhựa có tác dụng thay thế răng bị mất. Đây là hình thức trồng răng có giá thành rẻ, thời gian thực hiện nhanh chóng nhưng tồn tại nhiều khuyết điểm. Tiêu xương hàm, ăn nhai hạn chế, nguy cơ lão hóa vùng miệng và tuổi thọ sử dụng thấp là một trong các điều lăn tăn ủa hàm giả tháo lắp.

mất răng lâu năm
Nhiều người chuộng phương pháp hàm giả tháo lắp để khôi phục răng mất

3.2 Cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp sử dụng 2 răng liền kề làm trụ nâng đỡ một dãy cầu sứ. Khi đó các bác sĩ sẽ dùng xi măng nha khoa để liên kết các dãy cầu sứ lại với nhau. Thời gian thực hiện cầu răng sứ cũng khá nhanh chóng, giá thành cũng có mức độ vừa phải nhưng cũng không tránh khỏi các khuyết điểm như tiêu xương hàm, ảnh hưởng 2 răng liền kề và tuổi thọ sử dụng không lâu.

3.3 Trồng răng Implant

Trồng răng Implant được xem là phương pháp phục hình răng hàng đầu có độ tiên tiến và phổ biến nhất trong thời gian gần đây. Phương pháp này phù hợp với nhiều trường hợp mất răng.

Hoạt động bằng cách xây trụ trong xương hàm có tác dụng nâng đỡ và phục hồi một hoặc nhiều chiếc răng. Dù giá thành tương đối cao và thời gian thực hiện khá lâu nhưng trồng răng Implant không làm tiêu xương hàm, cấu trúc răng không xô lệch, không xâm lấn và tuổi thọ sử dụng có thể kéo dài trọn đời.

mất răng lâu năm
Trồng răng Implant là phương pháp tối ưu nhất được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây 

Xem thêm về: Trồng răng Implant mất bao lâu? Có nguy hiểm không?

ĐĂNG KÝ THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY: 

 

4. Mất răng lâu năm có trồng răng Implant được không?

Câu trả lời là có. Ngày nay với kỹ thuật nha khoa hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật trồng răng Implant có thể khôi phục răng bị mất lâu năm hiệu quả. Bằng việc thay thế trụ Implant vào chân răng bị mất và phục hình thân răng bằng mão sứ sẽ giúp bạn sở hữu lại những chiếc răng chắc chắn trong miệng. Tuy vậy để tiến hành phương pháp này còn phụ thuộc vào các yếu tố cơ địa như:

Mất răng lâu năm có trồng răng được không? (ảnh minh họa)
Mất răng lâu năm có trồng răng được không? (ảnh minh họa)

4.1 Tình trạng sức khỏe

Cấy ghép Implant là một tiểu phẫu trong nha khoa. Do đó trước khi tiến hành trồng răng các nha sĩ sẽ thăm khám tổng quát để đảm bảo bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe. Với những bệnh nhân mất răng và đã bị tiêu xương nhưng sức khỏe tốt vẫn có thể tiến hành trồng răng Implant bình thường. Còn với những trường hợp đã mất răng lâu nhưng đang mắc các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, tiểu đường thì hoàn toàn không thể tiến hành trồng răng Implant được.

4.2 Mật độ xương

Để tiến hành trồng răng Implant, trụ Implant được gắn trực tiếp vào xương hàm thay thế chân răng. Do đó, đòi hỏi mật độ xương hàm phải đủ để trụ Implant chắc chắn trên khuôn hàm. Mà mất răng lâu năm xảy ra tình trạng tiêu xương ảnh hưởng đến kết quả trồng răng. Để khắc phục tình trạng này các bác sĩ sẽ tiến hành chụp phim, đánh giá tình trạng xương và tiến hành ghép xương. Ghép xương tuy không ảnh hưởng đến kết quả trồng răng nhưng nó tốn thêm thời gian và chi phí.

Mất răng lâu năm xuất hiện tình trạng tiêu xương (ảnh minh họa)
Mất răng lâu năm xuất hiện tình trạng tiêu xương (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó căn cứ vào thời gian mất răng bạn cũng có thể đánh giá tình trạng tiêu xương của chính mình:

    • Sau 3 tháng mất răng: Xương bắt đầu tiêu biến khoảng 10%, chưa xuất hiện các dấu hiệu nhận biết rõ rệt.
    • Sau 1 năm mất răng: Xương bắt đầu tiêu biến khoảng 25 – 30%. Lúc này đã xuất hiện dấu hiệu nhận biết, răng hàm đã bị xô lệch.
    • Sau 3 năm mất răng: Xương bắt đầu tiêu biến khoảng 50 – 60%. Lúc này răng đã xuất hiện xô lệch nhiều, gương mặt dần xuất hiện những dấu hiệu lão hóa.

Do đó nếu bạn đang trong tình trạng mất răng lâu năm thì an tâm hoàn toàn có thể trồng răng bằng phương pháp Implant. Và để trồng răng Implant thành công và an toàn bạn nên lưu ý các yếu tố được nhắc đến dưới đây.

XEM BẢNG GIÁ IMPLANT

5. Những yếu tố quyết định trồng răng Implant thành công ở người mất răng lâu năm

5.1 Tay nghề bác sĩ

Bình thường 1 ca trồng răng Implant đã đòi hỏi độ chuyên nghiệp cao. Còn với những trường hợp cần ghép xương thì mức độ phức tạp càng tăng. Do đó để tiến hành trồng răng Implant đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo toàn bộ quá trình đều “chuẩn”. Khi lựa chọn bất kì địa chỉ nha khoa nào bạn cũng cần xem xét bác sĩ chính là ai? Có những bằng cấp gì? Bao nhiêu năm kinh nghiệm? Và đặc biệt hơn hết là phản hồi của khách hàng sử dụng dịch vụ tại đó như thế nào?

5.2 Loại trụ Implant

Các loại trụ Implant hầu hết được chế tạo từ Titanium an toàn và không bị đào thải ra khỏi cơ thể. Tuy vậy nhiều nha khoa vì mục đích lợi nhuận và cạnh tranh về giá sử dụng các loại trụ giả, trụ kém chất lượng làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Không chỉ làm trụ đào thải khỏi cơ thể mà còn khiến vùng nướu bị viêm và nhiễm trùng. Do đó khi tiến hành trồng răng Implant bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín, sử dụng các trụ Implant có nguồn gốc rõ ràng. Hiện nay trên thị trường có các loại trụ Implant như:

Ưu đãi trồng răng Implantswiss
Nội dungStraumannImplantswissTekkaDentium USADentium Hàn Quốc
Chất liệuTitanium tinh khiếtTitanium cao cấpTA6V ELI là dạng hợp kim Titanium cao cấpTitanium nguyên chấtTitanium nguyên chất
Thời gian lành vết thương3 TuầnKhoảng 1-3 thángKhoảng 1 – 3 tháng3 – 6 tháng3 – 6 tháng
Thời gian sử dụngTrọn đờiTrọn đờiTrên 30 nămKhoảng 20 nămKhoảng 20 năm
Giá34.000.000đ27.000.000đ23,000,00021,000,00015,000,000

5.3 Công nghệ trồng răng Implant

Bên cạnh 2 yếu tố trên thì công nghệ trồng răng Implant là yếu tố quyết định sự thành công của 1 ca trồng răng Implant ở trường hợp mất răng lâu năm. Hiện nay tại Nha Khoa Flora đang sử dụng công nghệ trồng răng Implant độc quyền 3D Sophis. Đây là công nghệ được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia Thụy Sĩ suốt 60 năm. Công nghệ này đảm bảo kết quả trồng răng Implant chuẩn xác và nhanh chóng đến từng milimet. Nếu bạn là người sợ đau thì với công nghệ này bạn sẽ hoàn toàn yên tâm, sẽ không đau nhức hay biến chứng.

Công nghệ trồng răng Implant 3d Sophis tại nha khoa Flora
Công nghệ trồng răng Implant 3d Sophis tại nha khoa Flora

Nếu bạn đang trong tình trạng mất răng lâu năm và muốn trồng răng Implant thì bạn nên đến Nha Khoa Flora để thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hoàn toàn miễn phí. Đặt hẹn nhanh chóng với Nha Khoa Flora qua Fanpage: Nha khoa Flora hoặc hotline 02873058999.

ĐĂNG KÝ THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY: 

 

.
.
.
.