5 Cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi – An toàn và Hiệu quả

Trẻ em trong khoảng từ 2-4 tuổi luôn là đối tượng dễ mắc các bệnh lý nha khoa và sâu răng chiếm tỷ lệ lớn nhất. Khi trẻ bị sâu răng thì nên trị như thế nào? Có nên nhổ bỏ hay không? Liệu có cách nào an toàn, hiệu quả giúp các phụ huynh chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi hay không?

Sâu răng không chỉ là tình trạng bệnh lý phổ biến của người trưởng thành, mà đối với trẻ em trong thời kỳ răng sữa thì tỷ lệ mắc bệnh cũng không ngoại lệ. Trên toàn thế giới, tỷ lệ trẻ em sâu răng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất với 79% so với 23% của Mỹ, 28% của Anh hay 57% ở Nam Phi. (Theo báo cáo nghiên cứu dịch tễ học ECC).

1. Nguyên nhân sâu răng của trẻ 

1.1 Quá trình chăm sóc răng miệng không hiệu quả

Rõ ràng trẻ em trong độ tuổi này nếu không có sự hướng dẫn và chăm sóc kỹ lưỡng của cha mẹ sẽ dễ bị sâu răng. Một phần nữa là vì cha mẹ cũng thường nghĩ răng sữa là loại răng có thể được thay thế bằng răng vĩnh viễn nên cũng góp phần lơ là, chủ quan. Vì thế họ thường không quá quan tâm đến cách trẻ chải răng, kem đánh răng có phù hợp hay không hoặc không đảm bảo số lần đánh răng theo quy định cho trẻ,…

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Quá trình vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến trẻ bị sâu răng

1.2 Chế độ ăn uống không hợp lý

Trẻ em trong độ tuổi này thường có xu hướng thích ăn các loại quà vặt, bánh kẹo, đồ ngọt, nước có ga với mức độ thường xuyên nên dẫn đến sự gia tăng nguy cơ sâu răng. Cộng hưởng với quá trình vệ sinh chăm sóc răng miệng không đảm bảo, các mảng bám thức ăn, đồ ngọt dễ trở thành nơi trú ngụ cho vi khuẩn và tăng nguy cơ sâu răng.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Bánh kẹo là nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng

1.3 Do yếu tố di truyền

Có thể nói là sâu răng cũng có khả năng di truyền khá cao nên nếu phụ huynh có tiền sử sâu răng hay men răng kém thì trẻ cũng có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Do mã gen quy định thì chắc chắn trẻ sinh ra với bộ gen di truyền từ cha mẹ cũng có khả năng xảy ra tình trạng sâu răng ở trẻ.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Sâu răng có tính di truyền

1.4 Do trẻ bị sinh non

Bên cạnh các vấn đề về hô hấp, rối loạn tiêu hóa, rối loạn máu thì sinh non còn khiến trẻ đối mặt với tình trạng khiếm khuyết men răng (MIH). Đó chính là tình trạng mà men răng của trẻ bị kém khoáng, răng dễ bị mẻ và tăng cao nguy cơ sâu răng. 

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuỏi
Trẻ sinh non dễ có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, trong đó có sâu răng

1.5 Lượng Fluor tiêu thụ không đảm bảo 

Do nguồn nước khu vực bạn sinh sống không đủ Fluor nên khiến trẻ tiếp xúc với lượng Flour không đảm bảo theo yêu cầu. Dù Fluor có trong em đánh răng, tuy nhiên với trẻ em 2 tuổi thì không được sử dụng vì trẻ sẽ nuốt, gây nguy hiểm. Do đó bạn nên đến nha khoa để tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung khoáng chất Fluor thích hợp theo quy định.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Đảm bảo lượng fluor theo tiêu chẩn để phòng ngừa sâu răng cho trẻ

2. Các hậu quả tai hại khi không chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi kịp thời (*)

2.1 Sâu răng sữa gây mất răng sớm

Khi răng trẻ bị sâu nhưng không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến tình trạng áp xe răng, tủy răng bị viêm, hoại tử tủy, răng bị hỏng và dẫn đến việc phải nhổ bỏ chiếc răng. Tuy nhiên việc mất răng sữa sớm để lại rất nhiều hậu quả, bao gồm việc ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn. Vì răng mất sớm sẽ ảnh hưởng đến khung xương hàm, răng vĩnh viễn sẽ bị mọc chậm hoặc mọc lệch. Từ đó đã dẫn đến tình trạng răng mọc lộn xộn, thiếu thẩm mỹ.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Sâu răng sữa ở trẻ nhỏ gây mất răng sớm

2.2 Răng sâu ảnh hưởng đến sự phát triển trí não

Răng có liên hệ chặt chẽ với bộ não của con người, vì thế khi bị sâu răng, các động mạch não sẽ bị thu hẹp, ảnh hưởng đến các hoạt động vùng não. Nếu phải nhổ bỏ răng sữa hoặc sâu răng quá sớm trong độ tuổi dưới 7 dễ khiến trí nhớ và sự phát triển IQ của trẻ bị ảnh hưởng đáng kể. 

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Não bộ và trí thông minh sẽ bị ảnh hưởng nếu trẻ bị sâu răng

2.3 Sâu răng sữa gây đau đớn cho trẻ

Nhiều người thường lầm tưởng là răng sữa bị sâu sẽ không đau vì nó sẽ nhanh chóng được thay thế bởi răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, sự thật là việc sâu răng sữa vẫn khiến trẻ đau đớn do vẫn còn tồn tại các dây thần kinh cảm giác. Vì thế, răng sữa bị sâu cũng có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động thường nhật của trẻ, gây trở ngại trong cuộc sống.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Sâu răng khiến trẻ có cảm giác đau nhức và khó chịu

2.4 Sâu răng sữa ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao

Đa phần quá trình phát triển chiều cao của trẻ nằm trong giai đoạn mọc răng sữa, tức là giai đoạn từ sơ sinh đến khi trẻ 3 tuổi sẽ quyết định 60% khả năng phát triển chiều cao. Nếu sự phát triển răng sữa gặp các trở ngại như sâu răng hay mất răng, trẻ sẽ gặp khó khăn trong quá trình ăn uống, giấc ngủ và sinh hoạt khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Sâu răng sẽ khiến sự phát triển chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng

2.5 Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Răng luôn giữ một vai trò đặc biệt trong chức năng ăn nhai và vì thế khi răng bị sâu hay mất răng thì khả năng thưởng thức các món ăn sẽ bị hạn chế. Trẻ bị mất răng do sâu răng khi ăn sẽ bỏ qua bước nhai hay nghiền nát thức ăn, từ đó dẫn đến việc thức ăn khi xuống dạ dày khó được tiêu hóa tốt.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Sâu răng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ

Nguồn:  TS. Duangthip Duangporn (Khoa Nha, Đại học Hồng Kông) tại Hội nghị Khoa học Kỹ thuật răng hàm mặt lần thứ 38 được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh 2 ngày 4,5/4/2016

3. Các phương pháp chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi hợp lý và hiệu quả

Nhiều phụ huynh thường có xu hướng chủ quan vì nghĩ rằng răng sữa sẽ được thay thế và chữa trị sâu răng bằng các phương pháp dân gian. Tuy nhiên, khi bị sâu răng, các phương pháp chữa trị tại nhà chỉ có thể giúp trẻ cầm chừng các cơn đau nhức chứ không thể nào trị được dứt điểm. Do đó, khi phát hiện trẻ bị sâu răng, cha mẹ nên ngay lập tức đưa trẻ đến nha khoa để có phương pháp chữa trị hiệu quả.

Các phương pháp giúp chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi được khuyên dùng là:

3.1 Dùng thuốc trị sâu răng dành cho trẻ em

Thay vì sử dụng các biện pháp cơ học thì dùng thuốc trị sâu răng cũng là một trong các phương pháp hữu ích giúp cha mẹ chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi. Nếu sợ các bé còn nhỏ phải chịu đau thì các phụ huynh nên để ý kỹ tình trạng răng miệng của trẻ và sớm phát hiện các răng sâu. Với các vết sâu sơ khai, các nha sĩ sẽ bôi gel fluoride hoặc các loại thuốc sinh học khác để chữa trị chỗ sâu.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Sử dụng gel fluoride để trị các vết sâu

3.2 Trám răng sữa bị sâu

Khi sâu răng rơi vào giai đoạn đầu, tức là với tình trạng viêm nhiễm nhẹ và vết sâu nhỏ, trám răng là phương pháp tối ưu nhất. Khi đó, các bác sĩ sẽ ngăn vi khuẩn làm hại răng tủy răng bằng việc lắp kín các lỗ sâu. Các vết sâu khi đó sẽ được làm sạch và sau đó sẽ được tái tạo cấu trúc và hệ mô răng thật.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Trám răng sâu là phương pháp phổ biến để chữa sâu răng

3.3  Điều trị tủy nếu vết sâu vào tủy

Khi các vết sâu đã lan rộng đến tủy răng gây viêm tủy thì việc điều trị tủy là điều cần thiết. Khi đó các nha sĩ sẽ làm sạch các vi khuẩn trong tủy, các mô tủy bị viêm và ống tủy. Sau đó, trám kín ống tủy để vi khuẩn không có cơ hội vào tủy.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Nếu răng sâu đã vào tủy thì phải điều trị tủy

3.4 Chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi bằng biện pháp tái khoáng (**)

Khi có các dấu hiệu đầu tiên của sâu răng, thay vì dùng biện pháp trám răng với các lỗ sâu bé thì việc bổ sung khoáng là biện pháp thích hợp hơn. Tái khoáng chính là quá trình giúp răng chắc khỏe với sự hỗ trợ của các chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất cần thiết để phục hồi các lỗ sâu phổ biến như:

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Tái khoáng là phương pháp hữu hiệu để chữa sâu răng cho trẻ

3.4.1 Canxi

Canxi là thành phần giúp cho xương răng chắc khỏe nhưng phải được thu hạp đúng cách. Vì nếu không hấp thụ đúng, lượng canxi đó sẽ trở nên vô nghĩa.

3.4.2 Vitamin D3

Đa số người Việt Nam bị thiếu hụt vitamin này là do sự hạn chế về các hoạt động ngoài trời hay tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa acid phytic.

3.4.3 Vitamin K2

Hấp thụ vitamin D3 thì phải kết hơp với vitamin K2 để tăng việc hấp thụ canxi. Trong khi vitamin D3 giúp tăng cường hấp thụ canxi thì vitamin K2 giúp điều hướng canxi đến nơi hấp thụ thích hợp.

3.4.4 Magie

Là một chất quan trọng trong việc cấu tạo và phát triển cấu trúc răng. Tuy nhiên, cần cân bằng lại lượng canxi, vitamin D và photpho nhằm tránh sự gián đoạn đến quá trình tái khoáng.

3.4.5 Collagen

Là một trong các thành tố quan trọng cùa hợp chất hữu cơ cùa răng và có nguồn gốc tử các loại động vật ăn cỏ. Có 2 loại collagen chủ yếu là 

Collagen type 1: 90% thành phần hữu cơ của ngà răng, xi măng và xương răng

Collagen type 17: hoạt chất cần thiết cho quá trình chu chuyển men răng

3.4.6 Probiotic khoang miệng

Chính là dạng hệ vi sinh ở khoang miệng và tập trung ở các tuyến nước bọt. Các lợi khuẩn sẽ tăng lượng khoáng chất ở miệng và tuyến nước bọt, hạn chế các lượng chất không phải hữu cơ nhằm tránh các bệnh lý răng miệng. 

Nguồn: Viện y học ứng dụng

3.5 Sử dụng nước muối để chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi

Muối được xem là nguyên liệu phổ biến trong quá trình điều trị các bệnh lý răng miệng và sâu răng không phải là ngoại lệ. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu sâu răng, dùng nước muối cho trẻ sẽ giúp giảm nhiễm trùng, giảm đau hay loại trừ viêm nhiễm từ sâu răng mà ra. Dùng nước muối mỗi ngày 2 lần cũng được xem là phương pháp bảo vệ và chăm sóc răng miệng hiệu quả được các bác sĩ tin dùng.

chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi
Muối là một trong các phương pháp chữa sâu răng hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh sâu răng cho trẻ nhỏ, các vị phụ huynh nên lưu ý đến việc đưa trẻ đến nha khoa khám răng theo định kỳ. 6 thàng 1 lần là khoảng thời gian thích hợp để đưa trẻ đến nha sĩ để chăm sóc răng và phát hiện kịp thời các bệnh lý răng miệng. Nếu sâu răng được phát hiện và chữa trị trong giai đoạn đầu, biện pháp nhổ bỏ răng sâu sẽ được hạn chế đến mức tối đa.

Tham khảo dịch vụbảng giá của quá trình chăm sóc răng miệng toàn diện 

Đọc thêm: Răng hàm bị sâu có nên nhổ đi không?

.
.
.
.