Tiêu xương chân răng là gì? Phương pháp điều trị tốt nhất

Tiêu xương chân răng hay còn được gọi là tiêu chân răng, là tình trạng xương của chân răng không còn nguyên vẹn như thông thường.Tiêu chân răng thường đi kèm với nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng của con người cũng như với sức khỏe cơ thể. Vậy có những phương pháp nào có thể ngăn ngừa và điều trị tiêu chân răng hay không?

Tiêu xương chân răng là gì? Phân loại tiêu chân răng

Tiêu chân răng là gì?

Tiêu chân răng là tình trạng suy giảm phần xương bao quanh gốc răng – nơi có các dây chằng nha chu bám vào. Khi đó, mật độ, chiều cao, số lượng và thể tích của xương ổ răng bị suy giảm do nó là mô kém ổn định nhất. Tiêu chân răng có thể gây ra nhiều tác hại khác nhau, cả về bệnh lý lẫn vẻ thẩm mỹ của con người.

tiêu xương chân răng
Hình ảnh minh họa về triệu chứng tiêu xương chân răng

Phân loại tiêu xương chân răng

Tiêu chân răng nội tại

Là loại tiêu xương diễn ra bên trong với sự mất cấu trúc răng từ bên trong, từ ống tủy của răng. Tủy răng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào xương, tuy nhiên, vì vài lý do đã khiến nhiều người bị mất răng hoặc hoại tử tủy khiến cho quá trình tái hấp thu phải chấm dứt. Đó cũng chính là các nguyên nhân dẫn đến tiêu chân răng nội tại.

Tiêu chân răng bên ngoài

Là loại tiêu xương răng với sự mất cấu trúc bên ngoài của răng, từ nhiều lý do khác nhau. Tiêu xương bên ngoài có thể là do dây chằng nha chu bị tổn thương, mòn bề mặt chân răng, tiêu ngoài cổ tử cung vì tổn thương phản ứng vùng cổ răng,… Hiện tượng tiêu bên ngoài răng thường được thể hiện giống như lỗ sâu hay mảnh vụn mẻ.

tiêu xương chân răng
Hình minh họa về tiêu xương chân răng bên ngoài

Các nguyên nhân và tác hại của của tiêu xương chân răng

Các nguyên nhân gây tiêu chân răng

Tiêu chân răng xảy ra là do nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất là do:

• Viêm nướu và viêm nha chu
    • Tật nghiến răng khi ngủ, cắn mạnh răng khi nhai
    • Các phương pháp trồng răng giả như hàm giả tháo lắp hoặc cầu răng sứ
    • Mất răng nhưng không có biện pháp thay thế
    • Viêm tủy răng do các bệnh lý như sâu răng
    • Chấn thương răng do các tai nạn không mong muốn
    • Viêm cổ chân răng
    • Tiêu chân răng sau quá trình tẩy trắng răng
    • Chân răng bị ảnh hưởng sau quá trình hóa trị ung thư

Hậu quả của tiêu chân răng

Tiêu chân răng không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nói riêng mà còn gây ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ nói chung. Một số tác hại của tiêu chân răng phổ biến nhất là:

Nướu bị tụt

Mật độ xương ổ răng bị tiêu có thể dẫn đến tình trạng nướu bị tụt do không còn mô nâng đỡ. Dần dà, theo thời gian thì nướu sẽ bị ảnh hưởng, mỏng dần, gây lộ phần chân răng và khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập. Ngoài ra, đối với các răng cửa thì tụt nướu còn có thể gây mất thẩm mỹ.

tiêu xương chân răng
Tiêu xương chân răng có thể khiến nướu bị tụt

Răng trở nên nhạy cảm

Đối với những người bị tiêu xương răng, răng của họ trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều so với những người bình thường. Khi gặp thức ăn quá lạnh hoặc có nhiệt độ cao, răng nhạy cảm sẽ gây ra cảm giác ê buốt và khó chịu.

Tiêu xương hàm

Tiêu chân răng có thể dẫn đến hệ lụy tiêu xương hàm, xảy ra ở cả hàm trên và hàm dưới. Tiêu xương hàm có nhiều loại khác nhau, bao gồm việc tiêu xương hàm theo chiều ngang, chiều dọc, khu vực xoang hoặc toàn bộ gương mặt.

Mất răng vĩnh viễn

Trong một số trường hợp răng không còn khả năng cứu chữa được nữa thì bác sĩ bất đắc dĩ sẽ phải nhổ bỏ đi răng của bạn. Điều đó đồng nghĩ với việc là bạn sẽ mất đi chiếc răng vĩnh viễn và phải đối mặt với các tác hại của việc mất răng.

tiêu xương chân răng
Mất răng là hậu quả hiển nhiên của tiêu xương chân răng

Các phương pháp phòng ngừa và điều trị tiêu chân răng hiệu quả

Thăm khám và chụp X-quang

Đây được xem là phương pháp quan trọng giúp bác sĩ xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng tiêu chân răng của bạn. Xác định rõ ràng được loại tiêu chân răng sẽ giúp bác sĩ đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị viêm tủy

Viêm tủy cần phải được điều trị hiệu quả ngay khi có chẩn đoán nhằm ngăn chặn quá trình hoại tử tủy diễn ra. Khi đó, các bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch ống tủy, dùng công cụ để loại bỏ các vi khuẩn và trám bít lại thật kỹ càng. Qua đó, việc điều trị tủy sẽ giúp bạn bảo tồn các mô khác và tránh được việc tiêu chân răng.

tiêu xương chân răng

Điều trị viêm nướu và viêm nha chu

Viêm nướu trong giai đoạn ban đầu cần được chữa trị nhanh chóng để ngăn ngừa khả năng bệnh tiến triển thành viêm nha chu. Các bệnh về nướu thường có liên quan đến răng, đặc biệt là nếu trở nặng như viêm nha chu, nguy cơ tiêu chân răng là rất cao. Do đó, bệnh nhân cần chữa trị nhanh chóng và hiệu quả tại nha khoa.

Sử dụng các loại thuốc điều trị tiêu xương chân răng thích hợp

Ở nha khoa, các bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc thích hợp để ức chế quá trình tiêu xương như bisphosphonat, đặc tính chống viêm như tetracycline, thuốc có chứa corticosteroid hoặc L-thyroxine có thể có tác động tích cực đến sự tái hấp thu bên trong.

tiêu xương chân răng
Các bác sĩ nha khoa sẽ kê toa các loại thuốc thích hợp trong quá trình điều trị tiêu xương

Thực hiện các phương pháp bảo vệ răng

Hạn chế sử dụng lực cắn quá mạnh khi nhai, sử dụng hàm chống nghiến răng để khắc phục tình trạng nghiến răng hoặc các miếng bảo vệ răng khi chơi thể thao. Đó được xem là các phương pháp bảo vệ răng tốt nhất khỏi sự chấn thương răng và tránh tình trạng ảnh hưởng đến xương răng.

Tiêu xương chân răng tuy không phải là bệnh lý nha khoa phổ biến nhưng khi nó xuất hiện như là một lời cảnh báo sức khỏe răng miệng đang suy yếu. Để khắc phục tình trạng này bạn nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để điều trị kịp thời. Nha khoa Flora được đánh giá là “nha khoa êm ái”, với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn điều trị tận gốc tình trạng tiêu xương và không tái phát. Đặt lịch hẹn ngay với Flora qua Fanpage: Nha khoa Flora nhé!

buttion_call datlich_button