Điều trị viêm nha chu an toàn và hiệu quả như thế nào?

Điều trị viêm nha chu bằng phương pháp nào hiệu quả và an toàn nhất cho các bệnh nhân bị viêm nha chu? Các trường hợp nào có thể trị viêm nha chu tại nhà và trường hợp nào nên đến nha khoa nhờ sự can thiệp của các bác sĩ?

Viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm tiến triển sau viêm nướu, là tình trạng viêm nhiễm toàn phần nha chu. Khi bị viêm nha chu, tức là bạn sẽ bị viêm phần nướu, lớp ngoài chân răng, xương ổ răng và dây chằng nha chu. Khi đó, nếu không điều trị viêm nha chu kịp thời, bệnh sẽ khiến vùng miệng viêm nhiễm nặng nề và có nguy cơ bị mất răng.

1. Nguyên nhân của viêm nha chu

1.1 Do quá trình vệ sinh răng miệng

Quá trình vệ sinh răng miệng nếu thực hiện không đúng yêu cầu dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn và các mảng bám thức ăn phát triển. Khi đó, nếu không chải răng đúng quy cách, không đúng số lần quy định, kem đánh răng không phù hợp,… sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, gây viêm nhiễm vùng nướu. Dần dần, theo thời gian, các vi khuẩn phát triển thành vôi răng khiến nướu bị kích thích, sưng đỏ và chảy máu.

điều trị vi6m nha chu
Quá trình vệ sinh răng miệng không đảm bảo có thể dẫn đến viêm nha chu

1.2 Chế độ ăn uống không hợp lý

Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường, nước ngọt có ga, cà phê, trà,… cộng hưởng với quá trình chăm sóc không đúng cách đã tạo cơ hội cho các mảng bám phát triển. Ngoài ra, nếu trong thực đơn ăn uống hằng ngày thường xuyên thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin D, A, B hoặc Fluor cũng gia tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng.

điều trị viêm nha chu
Chế độ ăn uông không hợp lý dễ dẫn đến hình thành các mảng bám vi khuẩn, gây viêm nhiễm

1.3 Các thói quen không lành mạnh

Người hay có các thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, chất gây nghiện, không có thói quen đi nha sĩ thường xuyên,… là một trong các nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu. Do thường xuyên tiếp xúc với các thói quen không lành mạnh nên hệ miễn dịch khoang miệng suy giảm, gây hại đến tổ chức nha chu và gây ra viêm nha chu.

điều trị viêm nha chu
Hút thuốc lá cũng là một trong các nguyên nhân của viêm nha chu

1.4 Bệnh nhân mắc các tiền sử bệnh lý trước đó

Người có tiền sử các bệnh tiền trước đó như bệnh tiểu đường dễ có nguy cơ bị viêm nha chu cao gấp nhiều lần người bình thường. Do khi mắc các bệnh lý như tiểu đường, người bệnh bị suy giảm miễn dịch, mất kiểm soát lượng đường huyết và bị mất bám dính. Từ đó có thể phá hủy mô nha chu.

điều trị viêm nha chu
Người có tiền sử bệnh tiểu đường dễ bị viêm nha chu

1.5 Phát sinh từ các triệu chứng răng miệng trước đó

Các trường hợp bệnh nhân có tình trạng răng khôn mọc lệch, chế tác răng sứ không đạt chuẩn khiến răng không tích với trụ, mão sứ bị lệch, răng sứ bị hở khiến cho thức ăn dễ bị mắc kẹt, khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Chính vì lý do đó đã tạo nên cơ sở cho vi khuẩn phát triển và dẫn đến tình trạng viêm nướu, sưng tấy và viêm nha chu nghiêm trọng.

điều trị viêm nha chu
Quá trình bọc răng sứ không đảm bảo có thể dẫn đến viêm nha chu

2. Các tác hại của viêm nha chu

2.1 Tiêu xương hàm và mất răng

Các vi khuẩn của viêm nha chu có thể tiến triển và hình thành nên các túi nướu dọc theo răng. Khi đó, các sợi neo khỏe mạnh và xương hàm bị phá vỡ khiến cho răng mất tính ổn định và trở nên lỏng lẻo. Dần dần, nếu kéo dài không chữa trị sẽ dẫn đến tình trạng mất răng vĩnh viễn. Ngoài ra, vi khuẩn còn có thể lan vào xương hàm, khiến xương bị tổn thương và bị phá hủy dần.

điều trị viêm nha chu
Viêm nha chu có thể khiến bệnh nhân mất răng và tiêu xương hàm

2.2 Gây hôi miệng trầm trọng

Hôi miệng có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân, có thể là từ sâu răng, hệ tiêu hóa không tốt và cũng có thể là do viêm nha chu. Khi viêm nha chu trở nặng có thể hình thành các túi vi khuẩn giữa nướu và răng. Do đó, các vi khuẩn trong túi nướu của viêm nha chu phát triển mạnh tạo ra hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi gây mùi hôi khi phân hủy.

Viêm nha chu có thể gây hôi miệng

2.3 Cảm giác đau nhức, ê buốt

Nếu bệnh nhân không điều trị viêm nha chu kịp thời và hiệu quả thì phải chấp nhận sống chung với các cơn đau nhức âm ỉ. Khi có các hoạt động vùng miệng như ăn nhai, nói chuyện và sinh hoạt thì sẽ gây cảm giác đau và khó chịu do các mô nha chu bị tổn thương, sưng tấy, tạo mủ và đau nhức.

điều trị viêm nha chu
Viêm nha chu gây cảm giác đau nhức và ê buốt

2.4 Đem lại nguy cơ cho các bệnh lý khác

Viêm nha chu ngoài đem lại các nguy cơ cho vùng răng miệng, nó còn góp phần tăng nguy cơ gây ra các bệnh lý cho cơ thể. Khi đó, viêm nha chu gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết cũng có thể tạo ra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho người bình thường. Ngoài ra, viêm nha chu còn gây ra nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và gia tăng nguy cơ đau tim. Phụ nữ đang mang thai nên đến nha sĩ để chữa trị viêm nha chu hiệu quả nhằm tránh tình trạng sinh non.

Phụ nữ dễ có nguy cơ sinh non nếu bị viêm nha chu trong thai kỳ

3. Điều trị viêm nha chu chuyên nghiệp và dứt điểm ở nha khoa

Khi tình trạng viêm nha chu trong giai đoạn nghiêm trọng và để lại nhiều biến chứng, điều trị viêm nha chu ở nha khoa là điều cần thiết. Khi đó, các thiết bị công nghệ hiện đại và tay nghề chuyên nghiệp của các bác sĩ sẽ can thiệp vào những trường hợp viêm nhiễm nặng, trị dứt điểm và hiệu quả hơn so với các phương pháp thông thường khác.

điều trị viêm nha chu
Nếu viêm nha chu đã tiến triển nghiêm trọng thì bệnh nhân nên đến nha khoa ngay lập tức

➥ Đối với các trường hợp viêm nha chu nghiêm trọng với các triệu chứng sau thì nên đến nha khoa xử lý kịp thời và hiệu quả:

• Hình thành túi nha chu với vi khuẩn và chất mủ
  • Vùng nướu xuất hiện áp xe
  • Hôi miệng trầm trọng
  • Nướu tuột khỏi răng khiến răng lung lay
  • Lợi sưng to và chảy máu nhiều

3.1 Thăm khám và chẩn đoán trong quá trình điều trị viêm nha chu

Tại nha khoa, bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám toàn diện về sức khỏe răng miệng hiện tại và đánh giá chính xác tình trạng viêm nhiễm. Sau đó, khi có các kết quả phân tích và chẩn đoán, các bác sĩ sẽ cung cấp cho bệnh nhân các phương án xử lý hiệu quả và phù hợp.

Tìm hiểu thêm về bệnh viêm nha chu có nên điều trị viêm nha chu tại nhà hay không?

Thăm khám và chẩn đoán là các bước quan trọng trong quá trình điều trị viêm nha chu

3.2 Cạo vôi răng khi điều trị viêm nha chu

Các vi khuẩn tạo nên viêm nha chu chủ yếu là do các mảng bám lâu ngày tích tụ trong quá trình vệ sinh răng miệng không đúng cách và không có thói quen đi nha khoa thường xuyên. Do đó, các bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp cạo vôi răng để làm sạch các mảng bám, và ở cả vùng khó tiếp cận như răng khôn, răng hàm, kẽ răng,…

ĐIỀU TRỊ VIÊM NHA CHU

3.3 Điều trị viêm nha chu bằng cách bổ sung kháng sinh

Điều trị viêm nha chu còn bao gồm việc sử dụng thuốc kháng sinh dạng gel. Nếu trường hợp viêm nhiễm nghiêm trọng hơn thì các loại thuốc kháng sinh dạng uống sẽ được sử dụng để điều trị các vết viêm nhiễm và tăng sức đề kháng.

3.4 Điều trị viêm nha chu bằng các phương pháp phẫu thuật

• Loại bỏ túi nha chu: Các bác sĩ phải tiến hành giảm độ sâu các túi nha chu, loại bỏ vi khuẩn và làm sạch các mảng bám
  • Ghép xương: Nhằm tích xương tối đa đủ tiêu chuẩn thì các bác sĩ sẽ làm phẫu thuật ghép xương nhằm bù lại phần xương bị tiêu khiến răng lung lay
  • Sử dụng chất sinh học: Các chất sinh học này có thể dùng để kích thích xương thay cho phương pháp ghép xương. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi nhiều thời gian nên không được khuyến khích