Các vấn đề thường gặp khi niềng răng bạn nên biết!

Niềng răng là phương pháp được đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả; tuy nhiên trong quá trình thực hiện đôi khi sẽ xuất hiện một số vấn đề phát sinh không mong muốn. Hãy cùng Nha khoa Flora tìm hiểu các vấn đề thường gặp khi niềng răng và cách xử lý hiệu quả nhé!

I/ Các vấn đề thường gặp khi niềng răng

Trong suốt quá trình niềng răng 12 – 24 tháng, một số người có thể gặp phải các vấn đề như sau:

Các vấn đề thường gặp khi niềng răng - ảnh 1
Các vấn đề thường gặp khi niềng răng như đau hàm, khó chịu, tổn thương niêm mạc, sâu răng..

1. Khó chịu ban đầu

– Cảm giác “lạ lẫm” với khí cụ niềng răng có thể gây đau khó chịu, thậm chí đau đầu.

– Tuy nhiên, sau một thời gian niềng bạn sẽ quen và không còn cảm giác đau ê nữa.

2. Tổn thương niêm mạc

Mắc cài và dây cung (với phương pháp niềng răng có mắc cài) có thể gây kích thích lên niêm mạc miệng, khiến bạn cảm thấy khó chịu.

3. Đau hàm khi niềng

Một trong các triệu chứng sau khi niềng răng thường gặp đó là đau hàm; bởi quá trình điều trị làm dịch chuyển răng thì hàm cũng sẽ thay đổi để phù hợp với răng nên có thể gây đau cho bệnh nhân. Tình trạng này thường xảy ra mỗi khi tái khám chỉnh nha định kỳ.

4. Khó khăn khi ăn nhai

Nhiều người cho biết họ gặp khó khăn khi nhai thức ăn sau khi niềng răng, đặc biệt là sau mỗi lần siết răng định kỳ. Cảm giác đau, ê răng mỗi khi nhai sẽ tăng lên khi bạn ăn các thực phẩm rắn, dai. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì triệu chứng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn ban đầu và giảm dần sau vài ngày đến 1 tuần tùy tình trạng.

5. Sâu răng, hôi miệng

Do khí cụ được gắn lên răng nên bạn sẽ khó vệ sinh răng hơn thông thường khi chỉnh nha. Lúc này thao tác chải, đánh răng khó có thể vệ sinh kỹ các ngóc ngách trong kẽ răng. Nếu như không kỹ lưỡng và cẩn thận, bạn rất dễ gặp phải các vấn đề như viêm nha chu, cao răng, sâu răng, hôi miệng…

6. Mất canxi răng

Các vấn đề thường gặp khi niềng răng có thể kể đến nữa đó là mất canxi răng. Bác sĩ Nguyễn Đắc Minh cho biết quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày tốt luôn đóng vai trò rất quan trọng; đặc biệt là đối với người niềng răng. Nếu việc chăm sóc, vệ sinh răng kém có thể dẫn đến sâu răng; làm xuất hiện các vết trắng đục trên răng. Điều này xảy ra do các vi khuẩn làm mất các khoáng chất có trên men răng, đặc biệt là canxi.

7. Dị ứng khi niềng

Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng với dây thun cao su latex được sử dụng trong niềng răng hoặc mắc cài kim loại. Do đó, trường hợp gặp phải vấn đề này thì bạn nên thông báo với bác sĩ sớm để được chỉ định sử dụng các sản phẩm khác thay thế.

8. Tiêu chân răng

Hiện tượng tiêu chân răng là chân răng bị rút ngắn lại trong khoảng thời gian niềng răng. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng vì điều này thường không quá ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, do chân răng thường chỉ bị tiêu phần nhỏ.

Ở một số trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể bị tiêu mất 50% chân răng và gây ra những thay đổi đáng kể cho sức khỏe lâu dài của họ.

9. Răng trở về vị trí cũ

Sau khi niềng răng, có nhiều trường hợp răng quay lại vị trí cũ; nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân không đeo hàm duy trì thường xuyên theo chỉ dẫn của Bác sĩ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian, công sức lẫn tinh thần cho người gặp phải.

Chỉnh nha có đau không?

Chỉnh nha mất bao lâu?

II/ Cách xử lý các vấn đề khi niềng răng

Niềng răng là một quá trình giúp cải thiện vị trí của răng và khớp cắn khá phổ biến. Tuy nhiên, trong quá trình niềng răng, bạn có thể gặp phải một số vấn đề. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp và cách xử lý:

Các vấn đề thường gặp khi niềng răng - ảnh 2
Cách xử lý các vấn đề khi niềng răng hiệu quả

1. Đau nhức

– Cảm giác đau nhức trong vài ngày đầu sau khi niềng là điều bình thường. Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol hoặc ibuprofen để giảm đau.

– Đau do tì vào má hoặc môi: Bạn có thể dùng sáp nha khoa hoặc nặn miếng bông nhỏ để bảo vệ chỗ bị tì.

– Đau do dây cung hoặc mắc cài cọ xát: Ở trường hợp này bạn nên gặp nha sĩ để điều chỉnh dây cung hoặc mắc cài.

2. Khó chịu

– Cảm giác vướng víu trong miệng: Sẽ mất thời gian để bạn làm quen với cảm giác này; vì thế bạn hãy cố gắng ăn thức ăn mềm và nhai kỹ để giảm thiểu tối đa.

– Phát âm, nói chuyện khó: Ban đầu niềng răng bạn có thể gặp chút khó khăn khi nói chuyện. Lúc này bạn nên luyện tập nói chuyện chậm rãi và rõ ràng.

– Khó vệ sinh răng miệng: Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm; đầu nhỏ và bàn chải kẽ răng để vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng sau mỗi bữa ăn, phòng tránh các bệnh lý.

3. Các vấn đề khác

– Dây cung và mắc cài bị bung: Bạn nên gặp nha sĩ để gắn lại mắc cài như ban đầu.

– Chảy máu nướu: Bạn nên chải răng nhẹ nhàng và sử dụng nước súc miệng có chứa chlorhexidine gluconate.

– Sâu răng: Gặp Bác sĩ và chải răng kỹ lưỡng sau mỗi bữa ăn, sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên.

Lưu ý:

– Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào khác, hãy liên hệ với nha sĩ của bạn để được tư vấn và điều trị kịp thời.

– Việc tuân thủ theo hướng dẫn của nha sĩ là rất quan trọng để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

– Giữ vệ sinh răng miệng tốt là điều cần thiết để tránh các vấn đề về răng miệng trong quá trình niềng răng.

III/ Niềng răng loại nào ít nguy cơ gặp phải các vấn đề nhất?

Sau khi tìm hiểu các vấn đề thường gặp khi niềng răng thì có nhiều bạn thắc mắc: “Niềng răng loại nào ít nguy cơ gặp phải các vấn đề nhất?”. Theo Bác sĩ Nguyễn Đắc Minh, niềng răng Invisalign được đánh giá là có ít nguy cơ gặp phải các vấn đề nhất so với các loại niềng răng khác; vì một số lý do sau:

Các vấn đề thường gặp khi niềng răng - ảnh 3
Niềng răng loại nào ít nguy cơ gặp phải các vấn đề nhất? – Câu trả lời là Niềng răng Invisalign.

1. Thiết kế vượt trội

– Khay niềng Invisalign được làm bằng nhựa sinh học an toàn trong suốt, ôm sát vào răng; giúp giảm thiểu nguy cơ kích ứng nướu, má so với các loại niềng răng sử dụng mắc cài kim loại hoặc sứ.

– Khay niềng Invisalign không có dây cung hay mắc cài, nên phòng tránh được nguy cơ dây cung bị bung, mắc cài bị bong hoặc gây xước nướu.

2. Quá trình điều trị

– Niềng răng Invisalign sử dụng lực di chuyển răng nhẹ nhàng và đều đặn, giúp giảm thiểu cảm giác đau nhức so với các loại niềng răng khác.

– Bác sĩ sẽ chỉ định thời gian đeo khay niềng phù hợp với từng trường hợp; giúp đảm bảo hiệu quả điều trị và giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề về răng miệng.

3. Vệ sinh răng miệng

– Khay niềng Invisalign có thể tháo lắp dễ dàng, giúp người dùng vệ sinh răng miệng một cách thuận tiện và hiệu quả hơn so với các loại niềng răng cố định.

– Việc vệ sinh răng miệng đơn giản khi niềng răng Invisalign giúp ngăn ngừa nguy cơ sâu răng, viêm nướu và các vấn đề về răng miệng khác.

4. Theo dõi

– Các Bác sĩ sẽ theo dõi sát sao quá trình điều trị của bệnh nhân niềng răng Invisalign; giúp phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề có thể xảy ra.

– Việc theo dõi định kỳ sẽ giúp đảm bảo hiệu quả điều trị và giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng.

Niềng răng Invisalign có hiệu quả không?

Niềng răng Invisalign giá bao nhiêu tiền?

IV/ Niềng răng ở đâu an toàn và hiệu quả?

Việc tìm chọn đúng địa chỉ niềng răng uy tín sẽ quyết định trực tiếp đến kết quả điều trị và trải nghiệm của bạn trong suốt quá trình niềng răng chỉnh nha. Đồng thời phòng tránh tối đa mọi rủi ro, biến chứng không mong muốn và rút ngắn thời gian điều trị.

Các vấn đề thường gặp khi niềng răng - ảnh 4
Nha khoa Flora tự hào là địa chỉ niềng răng êm ái & chất lượng Thụy Sĩ đầu tiên tại TP.HCM

Tự hào là Hệ thống Nha khoa “Êm ái & chất lượng đạt chuẩn Thụy Sĩ” đầu tiên tại TP.HCM – Nha khoa Flora được đông đảo khách hàng tin chọn mỗi khi có nhu cầu thẩm mỹ răng; đặc biệt là dịch vụ trồng răng Implant, chữa cười hở lợiniềng răng.

4.1 Vì sao nên chọn niềng răng tại Nha khoa Flora?

– Đội ngũ y Bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm tốt nghiệp tại trường đại học Y Dược.

– Hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, tối tân bậc nhất được nhập khẩu từ Châu Âu: thiết bị tiêm tê không đau DentalVibe, máy Trios, máy CT Cone Beam thế hệ mới… giúp Bác sĩ xác định chính xác tình trạng răng miệng, từ đó lên kế hoạch điều trị chi tiết, cụ thể, tính toán hợp lý để giúp bạn sớm đạt được kết quả như ý.

– Thấy trước kết quả điều trị bằng phần mềm Vceph 3D: Công nghệ dự đoán chính xác những thay đổi của răng sau khoảng thời gian nhất định. Qua đó các khách hàng cũng biết được răng mình sẽ thay đổi hiệu quả như thế nào, an tâm hơn khi có quyết định thực hiện.

– An toàn chuẩn Bộ Y tế với hệ thống thanh trùng trung tâm chuẩn Quốc tế, phòng điều trị và bộ dụng cụ riêng biệt cho từng khách hàng.

Với các vấn đề thường gặp khi niềng răng bài viết tổng hợp bên trên, hi vọng giúp bạn an tâm hơn và có sự chuẩn bị tốt nhất! LIÊN HỆ với Nha khoa Flora ngay hôm nay để được Bác sĩ giàu kinh nghiệm thăm khám và tư vấn răng miệng miễn phí bạn nhé!